แปลภาษา หน้านี้เป็นภาษา.....ได้ที่นี่

ฮวงจุ้ย ทิศทางหน้าบ้าน


ทิศทางหน้าบ้าน
..............เป็นที่ถกเถียงกันมากเหลือเกินสำหรับเรื่องทิศทางของหน้าบ้าน ผมเองได้มีโอกาศไปดูภูมิทัศน์ของบ้านให้ลูกค้าท่านหนึ่ง ท่านเป็นผู้ใหญ่มีอันจะเกินเลยทีเดียว ฉนั้นความเชื่อใดที่ได้รัฟังมาและมีความเชื่อคล้อยตามท่านก็มักจะนำมา ปฏิบัติทันทีเพราะเรื่องกำลังทรัพย์นั้นไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แรก ๆ มันก็พอไหวครับแต่ท่านเป็นเอามาถึงขั้นจะเปลี่ยนทิศบ้านเลย เพราะฟังว่าถ้าเปลี่ยนทิศบ้านไปทางทิศนั้นแล้วอายุยืนไร้โรคภัย ซึ่งก็ไม่แปลกใจที่ท่านจะอยากทำอย่างนั้น ก็ด้วยวัย 50 แล้วก็ต้องคิดถึงเรื่องชีวิตกันบ้างล่ะครับ

ผมไปเห็นครั้งแรกก็ยังไม่ทักทายอะไรมากมาย ฟังท่านเล่าให้ฟังก่อนจะดีกว่า เพราะรบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งหากรู้เขารู้เรา ผมก็ฟังท่านไปเดินชมบ้านไป และต้องคอยตอบคำถามท่านหลาย ๆ คำถาม แต่ก็ถือเป็นธรรมดาสำหรับคนหนุ่มแต่ต้องไปดูเรื่องแบบนี้มักจะถูกมองว่าไม่แก่พรรษาพอนั่นเอง พอผมฟังเสร็จคำตอบของผมก็ทำเอาท่านไม่ค่อยพอใจ นั่นคือ ไม่ต้องเปลี่ยนทิศบ้านหรอก …..

ท่านถามเหตุผลทันที พร้อมกับขนตำรามาวางลงตรงหน้าผม 30 เล่ม ในนั้นมาทั้งภาษาไทยและอังกฤษ จีนกะญี่ปุ่นก็ยังมี ทำเอาผมก็ต้องอธิบายยาวไปครึ่งวันกว่าจะเข้าใจกัน และท่านก็ยอมเห็นตามผมแต่โดยดี …. เฮ้อ … โล่งใจ

ถ้าจะให้ว่ากันตามเรื่องทิศทางของหน้าบ้านที่ดีแบบง่าย ๆ ไม่เอาอะไรมากที่ทุกคนเข้าใจขอบอกว่า ทิศหน้าบ้านที่ดีคือทิศของความสุขในครอบครัวครับ ตำราทั่วไปมักบอกว่า หน้าบ้านหันไปทิศใต้ หน้าบ้านเป็นแม่น้ำ หลังบ้านเป็นภูเขา ที่ว่าไว้แบบนี้นั้นมันมีที่มาครับไม่ได้เป็นการพูดเพียงลอย ๆ ท่านลองย้อนนึกกับไปถึงเมืองจีนเมื่อครั้งหลายพันปีก่อนนะครับ ลมหนามจากไซบีเรียจะแผ่ลงมาจากทิศเหนือ ซึ่งไทยเราเองก็ได้รับอิธิพลนั้นทำให้เกิดหน้าหนาวเช่นกัน แต่หนาวบ้านเรามันแค่ 10 กว่าองศา บนดอยบนเขาก็ 5 องศา แต่ถ้าเป็นเมืองจนยามหน้าหนาวลมเหนือหอบเอาความเย็นถึงขึ้นติดลบมาเลยเดียว คิดดูสิครับว่า ใครหินหน้าบ้านไปทางทิศเหนือแล้วต้องรับลมหนาวแบบเต็ม ๆ เนี่ยมันจะทรมานขนาดใหน … ผมว่าถึงตายได้เลยล่ะ ฉนั้นถ้าบ้านคนหันไปทางทิศใต้ แล้วมีเนินสูง ภูเขา หรือกำแพงสูง ๆ บางลมให้ทางด้านหลังบ้านซึ่งก็คือทิศใต้ บ้านของคุณก็จะอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา

แต่สำหรับเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน ยามหนาวก็ไม่ได้หนาวทรมานอะไร หันหน้าบ้านก็ไปทางทิศเหนือก็เข้าท่าดีออก แล้วอยากหันหน้าบ้านไปทางทิศใต้อย่างตำราว่าไว้ล่ะ ก็ลองคิดูสิว่า ประเทศไทยเนี่ยลมมรสุมมาจากทางทิศใหนครับ …….. ทิศตะวันตกเฉียงใต้ครับ … แล้วถ้าคุณหันหน้าบ้านไปทางนี้ ฝนจะสาดเข้าหน้าบ้านเต็ม ๆ ถ้าระเบียงหน้าบ้านเป็นไม้ มันผุไว ไม่ก็ราขึ้น หรืออย่างน้อยเศษขยะเศษใบไม้ก็จะมากองสุมอยู่ตรงประตูบ้านคุณตลอดปี คุณอยากให้เป็นแบบนั้นมั้ยล่ะ ถูกตามตำราแต่ผิดต่อทุกคนในบ้านน่ะ

นี่แหละครับ ฮวงจุ้ย ศาสตร์แห่งภูมิศาสตร์ แต่คนเราชอบไปทำให้เป็นศาสตร์แห่งภูติผีปีศาจอยุ่เรื่อยเชียว พิมพ์ยาวเลย ผมขอตัวไปทานอาหารปีใหม่หน่อยดีกว่าครับ
.
ลิ้ง ที่เกี่ยวข้อง

1 comment:

  1. เพิ่งสร้างบ้านเสร็จไปค่ะ ปวดหัวกับเรื่องฮวงจุ้ยอยู่เหมือนกันเพราะคุณแม่เคร่งมาก แต่เราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเทคนิคฮวงจุ้ยเท่าไหร่หรอก ต้องให้บริษัทที่รับตกแต่งบ้านช่วย ผลคือถูกใจมาก บ้านสวยอยู่แล้วสบายใจด้วย ปล.เราใช้บริการของ Delcoi ค่ะ

    ReplyDelete